Ảnh: Thanh Đoàn

Công nghệ 4.0: Mũi nhọn tối ưu hoá sản xuất ngành Dệt may Việt Nam

Trong ngành Dệt may Việt Nam, việc “xanh hoá” chuỗi sản xuất là một nhiệm vụ quan trọng để tạo nên sự bứt phá trong hoạt động xuất khẩu trong tương lai. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đánh giá rằng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất vải, việc phát triển các loại vải độc đáo, có tính năng và ứng dụng đa dạng sẽ giúp thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong ngành. Đồng thời, chú trọng vào việc phát triển khâu thiết kế mẫu là một yếu tố quan trọng để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, thể hiện nét độc đáo và ưu việt của người lao động Việt Nam.

Theo các doanh nghiệp, để đạt được sự bền vững trong sản xuất, công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp lớn đã nhìn nhận công nghệ 4.0 như một cơ hội để tận dụng tiềm năng của thời đại mới. Cụ thể, nhiều công ty đã áp dụng công nghệ robot trong quá trình sản xuất để cải thiện thời gian và hiệu suất lao động. Sử dụng IoT (internet vạn vật) giúp biến khái niệm về nhà máy thông minh thành hiện thực. Trong bối cảnh này, big data được coi như là yếu tố quan trọng của nhà máy thông minh, giúp kiểm soát và cải thiện mọi khía cạnh hoạt động, từ tăng năng suất, tối ưu hóa quy trình cho đến thúc đẩy tăng trưởng và đặt khách hàng vào trung tâm của quá trình chuyển đổi.

Yếu tố công nghệ 4.0 được áp dụng trong ngành Dệt may Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hoá hoạt động sản xuất của ngành Dệt may. Các doanh nghiệp đã chuyển đổi từ gia công sang các phương thức cao hơn như ODM – doanh nghiệp tự thiết kế mẫu và tự chủ về vải, và OBM – sản xuất từ thương hiệu gốc, giúp tăng lợi nhuận và tạo giá trị gia tăng cao hơn cho sản phẩm. Sự ứng dụng của công nghệ 4.0, như công nghệ 3D và robot, cũng giúp tăng năng suất, tính cạnh tranh và giảm chi phí sản xuất. Do đó, ngành Dệt may Việt Nam định hướng phát triển lên các phương thức sản xuất mang lại giá trị gia tăng cao hơn, từ gia công (CMT: Cut – Make – Trim) tiến tới FOB (Free On Board: mua nguyên liệu và bán thành phẩm), và ODM (Original Design Manufacturing). Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), với tầm nhìn dài hơn, đến năm 2035, đóng góp chủ yếu vào giá trị xuất khẩu dệt may sẽ đến từ việc xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Khi mà chi phí nhân công đang tăng nhanh và nhân công giá rẻ không còn là lợi thế của ngành Dệt may Việt Nam trong tương lai, thì việc áp dụng công nghệ 4.0 sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành Dệt may nước nhà duy trì và tăng cường cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giúp tiến bộ và định vị lại Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Search